on
Van Bi
- Get link
- X
- Other Apps
Trên thị trường hiện nay, loại van công nghiệp đang được lựa
chọn sử dụng nhiều nhất là dòng van bướm. Có thể lắp đặt cho đa dạng lĩnh vực
như: công nghiệp sản xuất, nuôi trồng nông nghiệp, phòng cháy chữa cháy,… So với
các thiết bị van nước khác thì van bướm sở hữu thiết kế đơn giản. Chức năng
đóng mở và điều khiển dòng chảy lưu chất trên ống vô cùng hiệu quả.
Để hiểu rõ hơn về sản phẩm van bướm, trong bài viết này Tuấn
Hưng Phát Valve sẽ chia sẻ cho bạn chi tiết cấu tạo các bộ phận của van bướm.
Mong rằng nội dung này sẽ có ích đối với quý khách. Giờ chúng ta bắt đầu tìm hiểu
nhé.
Chắc hẳn, bạn không còn xa lạ với việc van bướm đóng mở hoặc
điều tiết dòng chảy nhờ vào các chuyển động quay nữa. Tất cả đều nhờ vào sự kết
nối giữa các bộ phận cấu thành van bướm. Những bộ phận chính mà chúng tôi muốn
nói đến bao gồm: thân van, cánh van hình con bướm, trục van, gioăng làm kín và
bộ phận điều khiển hoạt động của van.
Dưới đây là các đặc điểm riêng của từng bộ phận trong cấu tạo
van bướm. Cụ thể cùng xem chi tiết 5 bộ phận chính này nhé:
Được sản xuất nhờ vào quá trình đúc vật liệu gang, nhựa,
inox, thép theo khuôn đúc hình dạng khung tròn. Xung quan thân chính là các phụ
kiện cho phép kết nối giữa van và đường ống. Cùng với bulong và đai ốc, có 4 kiểu
kết nối khác nhau mà bạn cần biết, cùng xem chi tiết từng kiểu kết nối này
ngay nhé:
+ Kết nối dạng wafer: Van bướm wafer sẽ được đặt giữa 2 mặt
bích đường ống, được kẹp chặt bởi 2 mặt bích và các bulong luồn qua siết 2 mặt
bích. Để sử dụng kiểu lắp đặt này, yêu cầu thân van không có vấu hoặc phần nhô
ra. Vì thế, trọng lượng thân van tương đối nhẹ, dễ dàng thực hiện lắp đặt trên
đường ống. Kiểu wafer có giá thành rẻ, vận chuyển nhanh chóng.
+ Kết nối Lug: trên thân van tạo nhiều lỗ để liên kết cùng mặt
bích đường ống thông qua bulong. Đây là kiểu kết nối với mặt bích an toàn và có
độ chắc chắn cao. Tuy nhiên, so với sự phổ biến của van bướm wafer thì van bướm
lắp đặt kiểu lug có phần kém hơn, không được ưa chuộm bằng wafer.
+ Kết nối mặt bích: 2 đầu thân van bướm gắn với 2 mặt bích.
Để lắp đặt, mặt bích của van và mặt bích đường ống phải được đồng nhất về về
kích thước và lỗ trên mặt bích phải khớp nhau. Sauk h đặt khớp 2 mặt bích thì
luồn bulong hoặc đai ốc qua để siết chặt, cố định van bướm vào đường ống.
+ Kết nối hàn: hệ thống đường ống có áp suất cao, nhiệt độ
cao thường sử dụng kiểu lắp đặt này. Khi lựa chọn kiểu hàn, hệ thống chắc chắn
tạo thành một hệ kín. Nhưng việc tháo, bảo dưỡng hết sức khó khăn. Hiện nay các
kiểu lắp đặt khác cũng bảo đảm an toàn rất tốt, vì thế nên lưu ý lựa chọn.
Là một bộ phận dùng để điều chỉnh hay điều tiết dòng chảy, vậy
nên nó được coi là bộ phận quan trọng nhất. Hơn nữa, bộ phận này cũng chính là
nền tảng để hình thành tên gọi van bướm hay van cánh bướm bây giờ.
Đĩa van được đúc bằng các vật liệu như inox, gang, nhựa có
hình dạng con bướm. Bộ phận này được gắn cố định với trục van, có khả năng xoay
các góc mở khác nhau từ góc 0 độ đến 90 độ. Thông qua lực momen nhận được, mỗi
góc mở sẽ điều chỉnh lưu chất theo một khối lượng khác nhau.
Được làm bằng các chất liệu cao su chất lượng cao như PTFE,
EPDM, vậy nên bộ phận gioăng có khả năng làm kín. Nằm giữa đĩa van và than van,
hạn chế lưu chất không bị rò rỉ ra bên ngoài môi trường. Đồng thời tăng khả năng
làm kín, giảm âm trong quá trình hoạt động của van bướm.
Là cấu nối truyền động lực giữa bộ phận điều khiển và bộ phận
đĩa của van bướm. Chính vì thế, khả năng chịu lực, chịu ăn mòn là yêu cầu cần
thiết đối với trục van. Trục sẽ được đúc bởi kim loại inox hoặc thép nhờ khuôn
hình trụ tròn thẳng đứng, như vậy có thể tăng thêm độ cứng. 2 đầu của trục thì
1 đầu kết nối với bộ điều khiển, đầu còn lại sẽ gắn liền với đĩa.
+ Tay gạt: cấu tạo gồm 2 thanh, thanh trên được cố định vào
thân van bướm bằng bulong, thanh dưới giống như mỏ vịt có thể chuyển động. Khi
hoạt động, kẹp tay gạt sẽ mở ra, bạn kéo tay gạt về bên phải hoặc qua bên trái
để truyền momen xoắn đến trục và đĩa van.
+ Tay quay vo lăng: bộ phận vô lăng điều khiển giống với
bánh lái ô tô. Tuy nhiên, để giảm thiểu sức lực cho người điều khiển thì loại
van bướm tay quay có lắp thêm hộp số trợ lực. Muốn đóng hoặc mở van chỉ cần
xoay vô lăng theo chiều thuận kim đồng hồ hoặc ngược kim đồng hồ.
+ Bộ truyền động bằng điện: motor điện được lắp phía trên
thân van bướm, có khả năng chuyển đổi điện áp 24v, 220v, 380v thành năng lượng
cơ năng để truyền động đến trục van và đĩa van.
+ Bộ truyền động bằng khí nén: bộ điều khiển khí nén tiếp nhận
nguồn khí nén truyền vào để tạo ra áp lực lên các bành răng. Khi bánh răng chuyển
động, các momen xoắn sẽ được sinh ra để làm xoay trục và đĩa van.
Comments
Post a Comment