Van cổng là gì? Cấu tạo van cổng và nguyên lý hoạt động của van cửa, van chặn

Giới thiệu Van cổng

Van cổng là tên tiếng việt của gate valve, một loại van công nghiệp. Vậy van cổng là gì? gate valve là gì? Bạn sẽ có được thông tin giới thiệu về van cổng ngay dưới bài viết này.

Van cổng có nhiệm vụ điều tiết dòng chảy trong ống nước. Sản phẩm van cổng có thiết kế khá đặc biệt? Đĩa van có thể di chuyển ra khỏi dòng lưu chất một cách hoàn toàn khi van mở.

Được sử dụng rộng rãi trong  nhiều ngành cấp thoát nước. Khi van mở hoàn toàn dòng chảy qua van là lớn nhất, nhưng vẫn không ảnh hưởng đến áp lực gây ra đường ống.

Cấu tạo Van cổng hoạt động nhờ tác dụng truyền động lực từ tay quay hay vô lăng đến đĩa van. Lúc này, đĩa van cổng gồm các loại cổng, cửa, chặn sẽ dần dần dịch chuyển. Tùy theo điều khiển ta sẽ biết được van cửa đóng hay mở.



Cấu tạo van cổng

Van cửa chia nhỏ thành 5 bộ phận bao gồm: thân, đĩa, trục, vô lăng, gioăng.

+ thân van: được coi như trung tâm nối 4 phần còn lại. Thân van cửa đươc làm bằng gang, thép, inox,...được đúc khuôn với 2 mặt bích liền thân. Vỏ ngoài van cổng là gì? Vỏ phủ lớp sơn epoxy cao cấp chống gỉ.

+ đĩa van: còn gọi là cửa van, là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với lưu chất. Di chuyển khi nhận lực mô men xoắn từ trục lúc van cổng vặn tay quay.

+ trục van: thanh kim loại hình trụ có 2 đầu kết nối 2 phần vô lăng và đĩa van của van cổng

+ bộ phận truyền động: dùng để thực hiện thao tác đóng hoặc mở bằng tay. Quay theo chiều kim đồng hồ để mở và ngược chiều để đóng van cửa.

+ gioăng: bộ phận làm kín bằng cao su EPDM, Teflon cho độ bền cao cho van chặn. 

Nguyên lý hoạt động van cổng - van chặn

Van chặn vận hành một cách khá dễ dàng nhờ thiết bị tay quay. Khi tác động lực theo chiều thuận, trục dịch chuyển từ từ lên phía trên. Kéo theo đĩa của van chặn lên theo.

Ngược lại, lực truyền vào đi theo chiều âm, trục dần đi vào phía trong, báo hiệu van cổng đang đóng. Dòng chảy lưu chất trong ống nhỏ dần, bị chặn hoàn toàn khi đĩa chạm thành ống.

Quá trình van chặn thực hiện hành động đến khi kết thức tương đối nhanh. Không bị hạn chế bởi không gian hoặc môi trường làm việc.

Tham khảo một vài mẫu van cổng nhập khẩu và cung cấp bởi Tuấn Hưng Phát, tại đây: https://vankhinen.vn/van-cong-la-gi-gate-valve-la-gi-cau-tao-cua-van-cong-bid90.html

Ưu điểm van cổng là gì?

+ Thiết kế nhỏ gọn, theo đúng tiêu chuẩn Châu Âu, dễ tháo lắp bảo dưỡng bảo trì.
+ Thân van chắc chắn, được đúc hoàn toàn từ nhiều chất liệu khác nhau cho khả năng chống chịu áp lực lớn.
+ Nâng cao chất lượng van cổng và tăng tính thẩm mỹ, thân được phun lớp sơn epoxy cao cấp cả trong và ngoài, giúp ngăn chặn các yêu tố ăn mòn hay oxy hóa từ môi trường.
+ Có khả năng phục vụ tốt cho nước sạch nhờ vào đệm cao su EPDF phù hợp cấu tạo van cổng.

Ứng dụng van cửa

Lắp đặt phổ biến van cổng trong ngành công nghiệp. Các ngành công nghiệp sản xuát ô tô, dầu khí, dược phẩm, hàng hải. Những hệ thống nhà máy điện, xử lý nước, thủy điện, nhiệt điện, cấp thoát nước.

Cấu tạo van cổng cho phép nó hoạt động trong nhiều môi trường khác nhau như: chất lỏng, chất khí, hóa chất. Van cổng chịu được áp suất làm việc 16bar, nhiệt độ lớn nhất lên tới 350 độ C.

Tổng kết

Đa dạng về mẫu mã nên van cổng không ngại lắp đặt cho tất cả môi trường hay xí nghiệp, nhà máy. Quý khách hàng có thể chọn mua van cổng ty nổi, van cổng ty chìm cho những không gian làm việc khác nhau.

Comments